Home เทรนนิ่ง 7 วิธี เล่นเวทมั่นใจ ห่างไกลข้อเข่าเสื่อม

7 วิธี เล่นเวทมั่นใจ ห่างไกลข้อเข่าเสื่อม

Stronger, Young muscular caucasian athlete practicing lunges in gym with barbell. Male model doing strength exercises, training his lower body. Wellness, healthy lifestyle, bodybuilding concept.

การเล่นเวท (Weight Training) เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถสร้างกล้ามเนื้อ และทำให้มีรูปร่างสวยงาม แต่ในผู้เล่นบางราย อาจมีอาการบาดเจ็บ หรือเจ็บปวดที่ข้อเข่า หลังจากการเล่นเวท แบบนี้คงไม่ดีแน่ ถ้าออกกำลังกาย แต่กลับได้โรค “ข้อเข่าเสื่อม” เป็นของแถม

วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับ 7 ข้อ ที่จะทำให้เล่นเวทได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลข้อเข่าเสื่อมมาฝากค่ะ

1.อบอุ่นร่างกายให้พร้อม

การอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นเวทเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะทำให้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และข้อต่อต่าง ๆ เกิดความยืดหยุ่น พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย โดยเราควรจะอบอุ่นร่างกายอย่างน้อย 5-10 นาที เพราะถ้าหากอบอุ่นร่างกายไม่เพียงพอ อาจทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง และเกิดการบาดเจ็บระหว่างเล่นเวทได้

2.ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออยู่เสมอ

ควรเพิ่มการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength Training) เช่น เล่นท่า Leg Lifts หรือท่า Hamstring Curls เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ช่วยรองรับน้ำหนักบริเวณข้อเข่า เพราะยิ่งกล้ามเนื้อแข็งแรงมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่ข้อเข่า และลดความเสี่ยงในการเป็นข้อเข่าเสื่อมได้มากขึ้นเท่านั้น

3.เล่นเวทด้วยท่าที่ถูกต้อง

การเล่นเวทผิดท่าเป็นปัญหาสำคัญสำหรับมือใหม่ ซึ่งถ้าหากเราเล่นเวทผิดท่า นอกจากจะไม่ช่วยสร้างกล้ามเนื้ออย่างที่หวังแล้ว อาจจะทำให้บาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือข้อเข่าอีกด้วย ดังนั้นเราควรศึกษาวิธีที่ถูกต้องในการเวทแต่ละท่า หรือจ้างเทรนเนอร์ให้ช่วยฝึกท่าให้ในช่วงแรกก็เป็นเรื่องที่ดี

4.เพิ่มความหลากหลายในการเล่นเวท

แม้ว่าเราอาจจะอยากลดสัดส่วนหรือเพิ่มความแข็งแรงแค่บางจุด แต่การเล่นเวทท่าเดิม ๆ ทุกวัน อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อเข่าได้ เราควรจะสลับการเล่นเวทกล้ามเนื้อแต่ละมัดให้หลากหลาย การทำแบบนี้จะช่วยป้องกันการใช้ข้อเข่าที่มากเกินไป ลดความเสี่ยงการเป็นข้อเข่าเสื่อมในระยะยาวได้

5.ออกกำลังกายอย่างพอดี

ทุกคนคงอยากมีรูปร่างที่ดีกันเร็ว ๆ แต่การหักโหม เล่นเวทนานเกินไป หรือใช้อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าหรือตึงกล้ามเนื้อ มีสิทธิ์ที่จะทำให้กล้ามเนื้อฝ่อหรือโตผิดที่ได้ เราควรเล่นเวทครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง และในแต่ละสัปดาห์ควรมีวันพักอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้าง

6.เลือกรองเท้าให้เหมาะสม

รองเท้าสำหรับออกกำลังกายที่ดีและเหมาะสม จะช่วยรองรับน้ำหนักที่ข้อต่อต่าง ๆ และป้องกันการหกล้ม ทำให้เล่นเวทได้อย่างมั่นใจ ถ้าหากเราไม่ใส่ใจในการเลือกรองเท้า อาจจะทำให้เราได้รับบาดเจ็บที่หน้าแข้ง ข้อเท้า รวมถึงอาจทำให้เป็นรองช้ำได้

7.อย่าละเลยอาการบาดเจ็บ

อย่าเพิกเฉยหากรู้สึกเจ็บที่ข้อเข่าระหว่างการเล่นเวท ควรพักและประคบเย็นตรงจุดที่บาดเจ็บเพื่อลดการอักเสบ แต่ถ้าเกิดอาการเจ็บข้อเข่า หรือรู้สึกไม่คล่องตัวขณะเล่นเวทบ่อย ๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอาการเหล่านี้ จะได้กลับมาออกกำลังกายและออกแบบรูปแบบการเล่นเวทได้อย่างปลอดภัยอีกครั้งค่ะ

ที่มา : herbitia.com

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Exit mobile version