เมื่อไม่สบาย สามารถออกกำลังกายได้หรือไม่

อย่างที่ทราบกันดีว่า การออกกำลังกายเป็นประจำนั้นจะช่วยให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ได้ แต่ในขณะเดียวกัน หากมีอาการไม่สบายขึ้นมา หลายคนก็มีความกังวลเช่นกันว่าจะสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ จะมีอาการแย่ลงหรือเปล่า ว่าแล้วก็ไปดูคำตอบกัน

โดยปกติแล้วการออกกำลังกายจะช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น แต่ถ้ามีอาการป่วย การออกกำลังกายอาจไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพเสมอไป โดยอาการบาดเจ็บบางประการสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่ในบางอาการป่วยก็ต้องงดออกกำลัง และควรจะพักผ่อนจนกว่าหายดี ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะใช้ ‘คอ’ เป็นเกณฑ์ว่าอาการป่วย ณ ช่วงเวลานั้นจะสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ หากอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นเหนือคอขึ้นไปแบบไม่รุนแรงก็สามารถออกกำลังกายแบบเบาๆ ได้ แต่ถ้ามีอาการป่วยที่ต่ำกว่าคอลงมา ควรงดออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด

อาการป่วยที่ยังออกกำลังกายได้ : ไข้หวัดธรรมดา, ไอจามเบาๆ, คัดจมูก หรือน้ำมูกไหล, เจ็บคอ, ปวดหู

อาการป่วยที่อย่าฝืนออกกำลังกาย : ไข้หวัดใหญ่, มีไข้, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ไอมีเสมหะ, ไอแบบมีเสียงฟืดฟาดหรือเสียงหวีด, เจ็บแน่นหน้าอก, คลื่นไส้, อาเจียน, ท้องเสีย

ในระหว่างเจ็บป่วย ควรลดระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายลง หันมาออกกำลังกายแบเบาๆ ไม่ควรหักโหม เช่น เดินแทนวิ่ง เล่นโยคะแทนการยกน้ำหนัก เพื่อให้ร่างกายได้หายใจสะดวกขึ้น และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่ต้องทำงานหนักเกินไป หากคุณรู้สึกว่าออกกำลังกายแล้วอาการแย่ลง ควรหยุดพักทันที รอจนหายดีแล้วกลับมาออกอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน หากคุณป่วย เช่น เป็นไข้หวัด ทางที่ดีควรงดไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส เพราะสถานที่ดังกล่าวถือว่าเป็นที่ที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก และเชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย แต่ถ้าจำเป็นจะต้องออกกำลังกายจริงๆ ควรที่จะล้างมือให้สะอาด เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ทั้งก่อนและหลังใช้ รวมไปถึงเช็ดมือด้วยเจลล้างมือระหว่างออกกำลังกาย หรือหลังไอจามทุกครั้งเพื่อป้องกันตัวเองติดเชื้อหรือแพร่เชื้อโรคไปสู่ผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด หากไม่มีอาการแทรกซ้อน ไข้หวัดของคุณจะหายดีภายในเวลา 7 วัน แต่หากเป็นไข้หวัดใหญ่อาจต้องใช้เวลารักษาตั้งแต่ 10 วันถึง 2 สัปดาห์ หรือถ้าเกิดอาการแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดลมอักเสบ โรคไซนัสอักเสบ อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไป กว่าอาการป่วยหายสนิท ดังนั้น หากมีอาการป่วยไข้ดังกล่าวคุณควรพักรักษาตัว กินยาตามที่คุณหมอสั่ง และพักผ่อนให้มากๆ เมื่ออาการหายดี ร่างกายฟื้นฟูเต็มที่แล้วจึงค่อยกลับไปออกกำลังกายตามรูปแบบปกติ

ที่มา : mgronline.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com