กินข้าวยังไงไม่ให้อ้วน

เชื่อว่าสาวๆ หรือ หนุ่มๆ ต้องมีโมเม้นท์ที่จะชวนออกไป กินข้าว กันอยู่แล้วใช่ไหมละ ทั้งช่วงสิ้นเดือน ช่วงวันครบรอบคบกัน หรือ เห็นโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ลดราคา ตอนแรกไม่เป็นไรแต่พอนานๆ ไปมาชั่งน้ำหนักดู โอ้ไม่นะ นี้เราน้ำหนักขึ้นมาขนาดนี้ตอนไหนกัน แบบนี้ไม้ได้การละ วันนี้ก็ขอพาไปแนะนำ 10 วิธี กินข้าวยังไงไม่ให้อ้วน มาฝากนักกินกัน ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามพร้อมกันได้เลย

10 วิธี กินข้าว ยังไงไม่ให้อ้วน ใครอยากหุ่นดี ต้องอ่าน!!

1.กินข้าวที่ไม่มีการขัดสี หรือ ข้าวกล้อง

พูดถึงอาหารแน่นอนว่าหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญในทุกๆมื้อ ก็คงจะหนีไม่พ้นข้าวอย่างแน่นอน ซึ่งข้าวทั่วไปที่เราเห็นตามตลาดจะเห็นเป็นสีขาวนวล แต่นั้นเป็นข้าวที่มีการขัดสี ซึ่งสารอาหารที่จะเป็นต่อร่างกายอย่าง วิตามินอี ธาตุเหล็ก แมกนิเซียม และแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ที่สำคัญข้าวที่ไม่มีการขัดสี จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานกว่า ไม่ทำให้รู้สึกหิวบ่อยๆ

2.ไม่ควรกินข้าวก่อนนอน

ปัญหาของคนนอนดึกๆ คือพอเวลาไปถึงห้องนอนทำธุระจัดการอะไรเสร็จแล้ว พอจะเริ่มนอนท้องมันก็ดันร้องซะอย่างงั้น หลังจากนั้นก็จะเดินไปห้องครัวหรือไปร้านสะดวกซื้อเพื่อหาอะไรมาทาน แต่ช้าก่อนการที่ทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะช่วงเวลานี้ร่างกายของคนเราต้องการที่จะพักผ่อน ก็เหมือนกับเครื่องยนต์ที่ต้องการที่จะพักทำงานบ้าง ซึ่งการที่เรากินข้าวในช่วงดึก อาหารต่างๆที่เรากินเข้าไปก็จะไม่ได้ถูกเผาผลาญอย่างเต็มที่ และจะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย จนส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนั้นเอง

3.อาหารเช้า คือมื้อสำคัญ

คนวัยทำงาน มักจะใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ไหนจะช่วงเช้าที่ต้องต่อคิวขึ้นรถไฟฟ้า หรือ รถสาธารณะ พอถึงที่ทำงานก็ไม่มีเวลาจัดการตัวเองเพราะต้องทำงานต่อ โดยเวลาช่วงที่หายไปนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของสมองที่ต้องการอะไรมาหล่อเลี้ยง และที่สำคัญการที่คุณไม่ได้กินอะไรเลยจะทำให้ช่วงมื้อต่อๆไป เช่น มื้อกลางวัน หรือ มื้อเย็น มีความอยากอาหารมากขึ้นกว่าเดิม

4.งดของกินที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เครื่องดื่มโซดา เฟรนฟราย เบอร์เกอร์ แค่เดินผ่านอะไรๆ มันก็ยั่วยวนไปหมด เพราะเป็นอาหารที่กินได้ง่าย แถมก็อิ่มได้เหมือนกัน แต่เอ้ะ อย่าลืมนะว่าอาหารที่เป็นพวก Fast Food ถึงแม้ว่าจะทานได้ง่ายแต่บางทีก็กลับไม่มีสารอาหารที่จำเป็นอะไรเลย แถมอาจจะได้แคลอรี่ น้ำตาลกลับมาเต็มๆ สาวๆ ที่อยากจะรักษาหุ่นก็อาจจะทานได้บ้างบางครั้ง แต่ถ้าเป็นคนที่จริงจังกับการดูแลสุขภาพควรงดอาหารประเภทนี้ไปเลยจะเป็นอะไรที่ดีกว่า

5.หลีกเลี่ยงอาหารทอดและอาหารที่มีมันเยอะ

ไก่ทอดก็ดี หมูย่างก็เด็ด แค่คิดก็น้ำลายสอแล้วใช่ไหมละ แต่รู้หรือไม่ว่าไขมันที่อยู่ในอาหารที่เป็นของทอด หรือ ไขมันเยอะๆเหล่านี้เป็นศัตรูตัวฉกาจของเราเลยแหละ เพราะว่านอกจากจะส่งผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอ้วนจากไขมันทรานส์ได้แล้ว ก็ยังมีผลเสียตามมาอีกมากมาย เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ โรคเบาหวานได้อีกด้วย

6.กินได้ปกติ แต่อย่าอดอาหาร

หลายๆคนที่เริ่มลดน้ำหนัก อาจจะคิดว่างดกินอาหาร หรือ กินแค่วันละมื้อไปเลยดีไหม? คำตอบก็คือเป็นทางเลือกที่ไม่ดีเลยนะเออ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ยังส่งผลทำให้เกิดความหิวที่มากขึ้น ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะลดลงแต่พอกลับมาทานอีกครั้งก็น้ำหนักเพิ่มมากกว่าเดิม หรือที่เราเรียกว่า โยโย่เอฟเฟค ซึ่งยิ่งทำให้การลดน้ำหนักเป็นอะไรที่ทำได้ยากมากกว่าเดิมซะอีก

7.กินผลไม้สดๆ แทนน้ำผลไม้บรรจุกล่อง

พูดถึงการทานผลไม้ บางคนอาจจะคิดว่า น้ำผลไม้ก็เป็นเครื่องดื่มที่สามารถลดน้ำหนักได้ แต่จริงๆแล้ว น้ำผลไม้ที่วางขายอยู่ในห้าง หรือ ร้านสะดวกซื้อ ก็มีการปรุงแต่งรสชาติเช่นน้ำตาล น้ำเชื่อม ทำมีมีรสชาติที่หวานมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วผลไม้สดๆ ก็จะมีความสดชื่นและสารอาหารอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการกินน้ำตาลปริมาณที่มากเกินจำเป็นอาจจะลองมากินผลไม้แบบสดๆ หรือ ผลไม้ตามฤดูกาล แทน แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกผลไม้ที่มีความสด เพราะบางทีก็อาจจะใช้สารเร่งเติบโตก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้

8.อย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

น้ำก็เป็นอะไรที่สำคัญต่อร่างกายคนเรามากๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวพรรณของเราให้ดูสดใส ไม่แห้งกร้าน ยังช่วยทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายเราทำงานได้ดีและกำจัดไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย โดยใน 1 วัน เราควรที่จะดื่มน้ำวันละ 6-12 แก้ว หรือ ประมาณ 1.5 ลิตร ถึงจะเพียงพอกับความต้องการของร่างกายที่ควรจะได้รับต่อวัน

9.ลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

อ้าวชน อ้าวฉลอง คืนไหนมีสังสรรค์ คืนนั้นต้องไม่พลาดที่จะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถึงแม้การดื่มให้เข้ากับบรรยากาศ หรือ การดื่มเพื่อเข้าสังคมจะเป็นสิ่งที่ดี แต่ทว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็อาจจะส่งผลเสียพอๆ กับการกินอาหารที่มีไขมันสูง เพราะ ในเครื่องดื่มเหล่านี้มีแคลอรีสูงมากเกือบๆ 150 แคลในเบียร์ 1 กระป่อง แถมยังส่งผลทำให้ระบบเผาผลาญทำได้ไม่ดี ซะนั้นใครที่เป็นสายดื่มก็อาจจะต้องเพลาๆลงไปบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียในระยะยาว

10.กินถูกหลักแล้ว อย่าลืมที่จะหันมาออกกำลังกายบ้าง

การปรับหลักการในการกินอย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ลองหันมาออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง การทำคาร์ดิโอ ก็ช่วยทำให้ร่างการได้ใช้พลังงานและสารอาหารของอาหารที่เรากินไปอย่างเต็มที่ แถมยังส่งผลดีต่อระบบเผาผลาญ ช่วงเริ่มแรกๆ อาจจะลองค่อยขยับจาก 5 นาที 15 นาที แล้วขยับไปเป็นชั่วโมง เชื่อได้เลยว่าทำเรื่อยๆ ร่างกายได้กลับมาฟิตแน่นอน

เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 วิธี กินข้าว ยังไงไม่ให้อ้วน ถ้าอ่านจบแล้วอย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปลองใช้กันจริงๆ ดูได้เลยนะ เพราะนอกจากจะเป็นวิธีที่ง่ายสามารถทำตามได้ทุกคน ยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยที่ไม่ต้องเสียเงินกับอาหารเสริมราคาแพงอีกด้วย

ที่มา : hungryhub.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com