Home ไม่มีหมวดหมู่ ออกกำลังกายแล้ว “เจ็บต้องซ้ำ” ถึงจะหายเจ็บจริงหรือไม่?

ออกกำลังกายแล้ว “เจ็บต้องซ้ำ” ถึงจะหายเจ็บจริงหรือไม่?

หลายคนยังมีความเชื่อว่า ออกกำลังกาย ยิ่งเจ็บยิ่งต้องถึงจะหายเจ็บ เป็นความเชื่อที่ผิด อาจทำให้เจ็บหนักรักษาได้ยากกว่าเดิม!

การออกกำลังกาย เทรนด์รักสุขภาพ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพทุกด้าน บางคนออกจนเสพติด โดยไม่คำนึงถึงความพอดี หรือที่เรียกว่าออกกำลังกายอย่างหักโหม และก็ฝืนที่จะออกต่อ เพราะเชื่อว่ายิ่งเจ็บยิ่งต้องซ้ำ ไม่พักกล้ามเนื้อ อาจทำให้เจ็บหนักและเรื้อรังได้

ยิ่งเจ็บ ยิ่งต้องซ้ำ จะได้หายเจ็บ ?

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง คือการบริหารกล้ามเนื้อโดยใช้น้ำหนักที่เหมาะสม ตัวมัดกล้ามเนื้อที่ได้รับการฝึกฝนจะเกิดการบาดเจ็บในระดับเส้นใยไฟเบอร์

ร่างกายจะกระตุ้นการสร้างโปรตีน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและขนาดให้กล้ามเนื้อนั้นๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยขึ้นหลังการเล่นเวทเทรนนิ่งได้

ซึ่งร่างกายควรต้องพักผ่อนเพื่อให้มีเวลาฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เพราะว่าหากเราออกกำลังกายซ้ำเร็วเกินไป จะทำให้ไม่เกิดการพัฒนาของกล้ามเนื้อ รวมถึงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเพิ่มได้

อาการบาดเจ็บที่เกิดจากการออกกำลังกายที่ต้องระวัง

  • อาการเจ็บที่มีความผิดปกติ เช่น ลงน้ำหนักไม่ได้
  • มีการปวดบวมบริเวณข้อต่อ
  • งอหรือเหยียดได้ไม่สุด

หากมีอาการดังต่อไปนี้ ควรพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยและรับการรักษา ไม่ควรออกกำลังกายซ้ำในบริเวณที่บาดเจ็บ เพราะอาจเกิดผลเสียต่อการใช้งานในอนาคต รวมถึงเพิ่มอาการบาดเจ็บให้รุนแรง และทำให้การรักษาซับซ้อนยากต่อการรักษามากขึ้นไปอีก

ที่มา : pptvhd36.com

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Exit mobile version