ท่าออกกำลังกาย ลด​ไขมัน ​สำหรับ​คน​น้ำหนัก​เยอะ

“ลดไขมัน” ด้วยการออกกำลังกายมีมากมายหลายประเภท แต่สำหรับคน​น้ำหนัก​เยอะนั้นอาจจะไม่สามารถออกกำลังกายได้ทุกประเภท เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไปจะทำให้หลังออกกำลังกายมีอาการเจ็บข้อ เจ็บเข่าได้ หรือมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่คล่องตัวได้ วันนี้เราจึงมีวิธีออกกำลังกายสำหรับคนน้ำหนัก​เยอะ มาให้ได้ลองทำกันค่ะ​

โยคะ (Yoga)

โยคะเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายลดไขมันสำหรับคนน้ำหนักเยอะที่ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะไม่มีท่าที่ต้องกระโดดให้ข้อต้องรองรับน้ำหนักที่มาก้เกินไปจนปวดขาได้นั่นเอง ซึ่งโยคะจะเน้นความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลัง แต่การออกกำลังกายด้วยโยคะ 30 นาที จะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 250 กิโลแคลอรี เลยทีเดียว

1.ท่าโยคะยืนก้มตัว (Forward Fold)

ท่านี้ช่วยลดความเครียด ลดอาการปวดหัว บรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง และช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร รวมทั้งกระตุ้นอวัยวะช่องท้องไปพร้อมกัน สำหรับท่านี้เราสามารถเก้าอี้เป็นตัวช่วยได้ หากยืมก้มตัวแล้วไม่ถนัด ให้นั่งหลังตรงบนเก้าอี้ โดยไม่พิงพนักเก้าอี้ ยืดแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ ยืดแขนให้สุด หายใจออกและค่อย ๆ ก้มตัวลง หายใจเข้า และพยายามก้มให้ฝ่ามือแตะปลายนิ้วเท้าหรือพื้นให้ได้มากที่สุด หายใจออก คลายท่าเล็กน้อย และค้างท่านี้ไว้ 30 วินาทีถึง 1 นาทีโดยประมาณ จากนั้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น

2.ท่าสุนัขก้มหน้า (Downward Dog)

ท่านี้มีลักษณะเหมือนกับทรงสามเหลี่ยม หรือตัว V คว่ำ ด้วยการการคลานเข่า แยกขาออกเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายอยู่ในท่าที่สมดุล โดยให้เข่าเท่ากับสะโพก วางแขนให้กว้างเท่าไหล่ จากนั้นใช้มือดันพื้น ยกเข่าขึ้นจนขาเหยียดตรง ทำค้างไว้ 3 ลมหายใจเข้าออก แล้วกลับสู่ท่าคลาน ทำซ้ำ 5 ครั้ง ซึ่งท่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังของคนที่มีน้ำหนักเยอะได้เป็นอย่างดี

3.ท่าแมว-วัว (Cat-Cow)

ท่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดอาการปวดหลัง แต่ยังช่วยให้กล้ามเนื้อลำตัวตั้งแต่ต้นคอไปจนถึงบั้นท้ายมีความยืดหยุ่น แถมยังช่วยให้เราหายใจได้ลึกขึ้นด้วย โดยเริ่มจากการคุกเข่าและวางมือลงบนพื้น โดยมือนั้นจะต้องตรงกับหัวไหล่ ส่วนเข่าควรตรงกับเอว พยายามกะระยะห่างระหว่างเข่ากับมือให้เท่ากับความยาวของช่วงตัวเราพอดี หายใจเข้า ค่อย ๆ เงยหน้ามองขึ้นไปด้านบน และแอ่นก้นให้อยู่สูงกว่าแผ่นหลัง หายใจออกพร้อมกับเก็บคางชิดกับหน้าอก โก่งหลังในลักษณะแมวขู่ ค้างท่าไว้สักพัก แล้วจึงกลับไปทำซ้ำประมาณ 10-15 เซต

4.โยคะท่างูเห่า (Cobra Pose)

ท่านี้เน้นบริหารกระดูกสันหลังและหน้าท้องไปในตัว เริ่มจากการนอนคว่ำลำตัวนอนราบไปกับพื้น ขาเหยียดตรง แล้วใช้ฝ่ามือดันลำตัวขึ้นมา แขนเหยียดตรง พยายามดัดตัวไปข้างหลังให้มากที่สุด แต่ส่วนของขานั้นให้นอนราบไว้ที่เดิม จากนั้นค้างไว้ 15-20 วินาที แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้นจะช่วยเผาผลาญไขมันช่วงหน้าท้อง ก้น ต้นแขน ต้นขา ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องส่วนบน

5.ท่านักรบ (Warrior Pose)

เป็นท่าโยคะอีกท่าที่คนอ้วนทำได้ไม่ยากค่ะ และท่านักรบจะช่วยเสริมกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า และหลังให้แข็งแรง เตรียมความพร้อมก่อนไปฝึกโยคะท่ายากในระดับต่อไปได้ นอกจากนี้โยคะท่านักรบ 1 ยังช่วยแก้อาการปวดหลัง และกระตุ้นอวัยวะในช่องท้องได้อีกด้วยนะ โดยเริ่มจากการยืนตรง พนมมือไว้ที่อกหรือวางมือไว้ที่เอว ยกแขนทั้งสองเขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นย่อเข่าลง ลำตัวโน้มไปด้านหน้าเล็กน้อย แยกเท้าประมาณ 3-4 ช่วงไหล่ สลับข้างแล้วทำซ้ำอีกข้างเช่นเดียวกัน

ที่มา : apexprofoundbeauty.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com