“มวยฟิต” การออกกำลังกายแนวใหม่ผสมระหว่างมวยไทยและฟิตเนส

“มวยฟิต” ซึ่งหมายถึง “มวยไทย” และ “ฟิตเนส” ส่วนลักษณะของมวยฟิต ถือเป็นการออกกำลังกายที่เป็นได้ทั้งกีฬา และศิลปะการต่อสู้ โดยจัดอยู่ในการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ หรือการออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดและเกิดการเผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป โดยจุดเด่นของมวยฟิตที่มีความแตกต่างจากกีฬามวยไทยทั่ว ๆ ไป คือ จะเป็นการออกกำลังกายโดยไม่ใช้อุปกรณ์ เช่น กระสอบทราย เข้ามาช่วย นั่นเอง

ในส่วนของ มวยฟิต จะเน้นเรื่องการใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายในการเล่น อาทิ หมัด ศอก เข่า เท้า เป็นหลัก โดยจะมีครูฝึกหรือเทรนเนอร์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้เล่นออกท่าทางต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และไม่เกิดอาการบาดเจ็บตามมา สำหรับขั้นตอนการออกกำลังกายในรูปแบบ มวยฟิต จะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ การบริหารกล้ามเนื้อส่วนบน คือ ตั้งแต่ส่วนเอวไล่ขึ้นมา จนถึงข้อศอก และการบริหารกล้ามเนื้อส่วนล่าง ได้แก่ ขา เข่า ข้อเท้า โดยผู้เล่นจำเป็นจะต้องเรียนรู้แต่ละท่าจนเข้าใจ จากนั้นจึงสามารถนำท่าต่าง ๆ มาฝึกเป็นสเต็ปอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาตั้งแต่ 30 – 60 นาที ก็จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้แก่ ข้อมือ แขน ขา และข้อเท้า และช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ เช่น ต้นแขน ต้นขา เพราะการออกกำลังกายในรูปแบบนี้ สามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 800 แคลอรีต่อชั่วโมง

นอกจากนั้น ยังช่วยในด้านการฝึกสมาธิ เพราะขณะที่เตะ ต่อย หรือออกหมัด เท่ากับเป็นการฝึกประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและสมอง ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในวัยเรียน และวัยทำงาน ที่ต้องใช้สมาธิในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ส่วนระยะเวลาในการเล่นที่จะทำให้ร่างกายได้ประโยชน์เต็มที่ คือควรเล่นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที โดยก่อนเริ่มฝึก ผู้เล่นไม่ควรทานอาหารหนัก และควรทำการวอร์มอัพ หรืออบอุ่นร่างกาย เพื่อเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ นอกจากนั้น ควรเตรียมเสื้อยืดที่สวมใส่สบาย สะดวกต่อการเคลื่อนไหว ระบายความร้อน และซับเหงื่อได้ดี เพื่อให้การออกกำลังกายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อีกทัง มวยฟิต จะใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหมัด เข่า ศอก ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ฝึกการประสานงานของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ฝึกสมาธิ และช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ โดยเฉพาะต้นแขน ต้นขา จึงทำให้ผู้เล่นได้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถใช้ทักษะจากการฝึกมวยฟิตในชีวิตประจำวันได้ ทั้งในแง่ของการป้องกันตัว สร้างสมาธิในการเรียนหรือการทำงานที่ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่เกิดจากสภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแอได้

ที่มา : mthai.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com