Home สุขภาพ วิตามิน-เกลือแร่ บำรุงระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

วิตามิน-เกลือแร่ บำรุงระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

วัยรุ่นปวดหลัง ต้องเจอกับปัญหาการตื่นขึ้นมาแทนที่จะสดชื่น กลับอ่อนเพลียปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ทั้งที่นอนเต็มที่แล้ว นี้อาจะเป็นสัญญาณจากปัญหาขาดวิตามินบางตัวไป

วิตามินและเกลือแร่เป็นสารอาหารที่ไม่ให้พลังงานและร่างกายต้องการในปริมาณที่น้อยแต่ก็ขาดไม่ได้เลย สารอาหารกลุ่มนี้ถึงไม่ให้พลังงานโดยตรงแต่มีบทบาทที่สำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆของร่างกาย บทบาทในการเสริมความแข็งแรงและเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อกันครับ

วิตามินเสริมการทำงานกล้ามเนื้อ!

  • วิตามินดี (Vitamin D) ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุนร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองผ่านการโดนแสงแดด บริโภคอาหารที่มีวิตามินดีสูง คือปลาทะเลน้ำลึก เช่นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ไข่ และนมที่มีการเสริมวิตามินดี
  • วิตามินบี 12 (Vitamin B12) ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง บำรุงและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน อาหารที่มีB12 สูง เช่น หอยลาย ตับ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ โยเกิร์ต นม
  • แคลเซียม (Calcium) เป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างกระดูกและฟัน ช่วยในการทำงานของระบบประสาทกล้ามเนื้อ ควบคุมการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ รักษาสมดุลความดัน อาหารที่มีCalcium สูง เช่น ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียว นม
  • แมกนีเซียม (Magnesium) มีความสำคัญในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ การสังเคราะห์โปรตีน การเผาผลาญพลังงาน รวมไปถึงการผ่อนคลายและการหดตัวของกล้ามเนื้อ อาหารที่มี Magnesium สูง เช่น ผักใบเขียว โยเกิร์ตไขมันต่ำ ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง กล้วย อัลมอลด์

ที่มา : pptvhd36.com

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Exit mobile version