ลดน้ำหนักลง แต่ไขมันไม่ลด แถม กล้ามเนื้อหาย

การลดน้ำหนักที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ควรมีคือ วินัย บางครั้งน้ำหนักลงก็แอบดีใจ แต่ลืมเช็กไปว่ากล้ามเนื้อหายแถมไขมันไม่ลด เช็กเหตุผลแพทย์เผยวิธีการคุมอาหารแบบง่ายๆ

เป้าหมายเพื่อการออกกำลังกายของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนต้องการลดไขมัน เพื่อสุขภาพในระยะยาว หรือจะสายเพิ่มกล้ามเนื้อให้รูปร่างสมส่วนดูสุขภาพดีแบบนักเพาะกาย ทำให้หลายคนพบว่า หลังเข้าคอร์สดูแลรูปร่าง น้ำหนักกลับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม แต่มีรูปร่างที่ดีขึ้น จนเสมือนว่าผอมลง เพราะมีมวลกล้ามเนื้อเข้ามาแทนที่มวลไขมันที่หายไป แต่สำหรับบางคนกลับไม่ประสบความสำเร็จ นั้นคือเหตุผลว่าทำไมการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์จึงจำเป็น

กินให้น้อยลงหรืออดอาหาร ทำไมไม่ช่วยลดไขมัน ?

  • ขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะเลือกใช้พลังงานพร้อมใช้ (Dietary Fuel) ที่ได้จากการที่เรารับประทานอาหารก่อน เมื่อหมดลงจึงจะปรับมาใช้พลังงานที่สะสมไว้ (Body Fuel) ได้แก่ โปรตีนในกล้ามเนื้อ และไขมันสะสมเป็นลำดับถัดไป
  • การจำกัดอาหารอย่างไม่ถูกวิธี หรืออดอาหาร แล้วไปออกกำลังกายอย่างหนัก ในช่วงแรก ไขมันจะลดลง แต่กล้ามเนื้อก็จะหายไปด้วย เป็นเพราะร่างกายไม่มีสารอาหารเพียงพอที่จะไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สลายออกไป
  • ทั้งนี้การเผาผลาญไขมันโดยให้เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อน้อยที่สุด คือ ควรมีการออกกำลังกายที่เพิ่มแรงต้านให้กล้ามเนื้อแบบ weight training หรือการใช้แรงของกล้ามเนื้อในการยกอุปกรณ์ หรือออกแรงต้านน้ำหนักตัวเองโดยไม่มีอุปกรณ์ ควบคู่กับคาร์ดิโอ เพื่อช่วยสลายไขมันส่วนเกิน แต่ควรทำร่วมกับการควบคุมปริมาณอาหารให้เหมาะสม ไม่ควรงดไปบางมื้อโดยเฉพาะมื้อเช้า

หลักการคุมอาหารง่ายๆ

  • งดน้ำตาล เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และของหวาน
  • ลดการทานแป้งขัดขาว
  • ทานผักใบ 40-50% ของมื้ออาหาร
  • คุมปริมาณไขมันที่ทานในแต่ละวัน เน้นทานไขมันดี
  • ทานโปรตีนที่ดี เช่น อกไก่ ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมันอื่นๆ และลดโปรตีนแปรรูป เช่น แหนม กุนเชียง ไส้กรอก แฮม

รางวัลของคนที่ชอบเพิ่มกล้ามเนื้อ คือ ทุกๆ 0.5 กิโลกรัมของมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้ถึง 40-50 kcal ต่อวัน และถ้าหากออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเสริมด้วย ร่างกายจะใช้พลังงานพร้อมใช้ (Dietary Fuel) ไปจนหมดในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกของการออกกำลังกายและจะดึงเอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานแทนหลังจากที่พลังงานส่วนแรกหมดลง เพื่อชดเชยและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ที่ใช้ขณะออกกำลังกาย

ที่มา : pptvhd36.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com